ĐÓNG HÀNG TẠI BÃI – TRẢI BÃI

posted in: THỦ TỤC HẢI QUAN | 0

Tại sao phải đóng hàng tại cảng?

Đóng hàng tại cảng hay còn gọi là hàng trải bãi là phương án được nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa lựa chọn hiện nay. Đối với các doanh nghiệp không có kho riêng quá xa cảng thì đóng hàng là tại cảng là phương án tôi ưu. Nếu phải kéo container rồng về kho để đóng hàng thì thay vào đó là đóng hàng tại cảng tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian cho việc vận chuyển hàng, đảm bảo cho việc không trễ thời gian cắt máng hàng hóa.

Trường hợp hàng hóa xuất khẩu được cung cấp bởi nhiều kho hàng khác nhau thì sự lựa chọn hoàn hảo nhất là đóng hàng tại cảng. Hàng hóa sẽ được tập trung ở cảng vào cùng 1 thời điểm nhất định, tất cả hàng hóa lần lược đóng vào container vào hoàn thàng trong 1 ngày. Tại cả sẽ có công nhân, xe nâng, băng truyền và xe cầu phù hợp cho mọi nhu cầu đóng hàng.

Quy trình đòng hàng tại cảng như sau:

Bước 1: Xin booking và duyệt lệnh cấp cont rỗng.

Duyệt lệnh cấp cont rỗng. Một số hãng tàu chấp nhận duyệt qua mail, một số duyệt tại văn phòng, một số hãng tàu không cần duyệt lệnh có thể đem booking xuống cảng lấy cont, thông tin trên booking có thể hiện cụ thể và chi tiết.

Bước 2: Đóng tiền trải bãi.

Mang lệnh đã duyệt & booking liên hệ thương vụ cảng đóng tiền đóng rút

Lưu ý: báo và đóng tiền theo đúng phương pháp đóng hàng: thủ công, xe nâng hay cẩu vì mức phí là khác nhau.

Bước 3: Đăng ký ngày giờ lấy rỗng

Liên hệ điều độ đăng ký lấy cont rỗng, thường đăng ký trước 1 ngày đóng hàng. Nếu đợi tới ngày đóng hàng mới đăng ký lấy cont thì nhiều trường hợp là không có cont hoặc cont không được tốt như mong muốn, sẽ mất thời gian chờ đợi và có khả năng đóng hàng không kịp và bị rớt tàu.

Bước 4: Nhận cont và kiểm tra cont.

Sau khi có số cont, bạn lấy seal tàu và cần tiến hành kiểm tra kỹ về chất lượng cont: sàng, nóc, góc, cạnh…trong và ngoài cont cần chụp hình tình trạng cont trước khi đóng hàng, đặt biệt đối với hàng lạnh thì cần khép hờ cửa xem có ánh sáng nhỏ vào không, nếu có là cont bị thủng. Nếu cont xấu phải xin đổi cont khác để đảm báo cho hàng hóa của bạn.

Bước 5: Liên hệ và tiến hành đóng hàng

Liên hệ điều độ cảng điều công nhân, xe nâng hoặc cẩu. Đây là bước khá quan trọng. Nếu bạn đã đóng hàng quen cho một loại mặt hàng nào rồi thì không nói, nhưng nếu lần đầu đóng bạn phải hết sức cẩn thận và chú ý những điều sau:

– Tính toán sao cho đóng hàng tối ưu nhất. Không để thừa hàng hàng sau khi đóng. (thừa ra so với quy định là moi hết ra đóng lại vừ tốn thời gian vừa tốn chi phí)

– Tính toán sau cho đóng hàng 1 cách an toàn nhất: không để hàng bị rơi vỡ trong cont trong quá trình vận chuyển. Phân bổ trọng lượng đều trong cont, tránh tình trạng mất cân bằng trong cont gây nguy hiểm trong quá trình xếp dỡ. Nhiều trường hợp còn bị thu thêm phí do vấn đề này.

– Kiểm tra số lượng hàng hóa trong lúc đóng hàng đảm bảo nhận và đóng đủ số lượng. Kiểm tra hàng nhận đóng có bị hư hại gì không, nếu có cần chụp hình lại vào báo cho chủ hàng (vì lúc nào chủ hàng giao cho mình trong biên bản đều ghi nguyên đai, kiện cả) nếu không cẩn thận họ sẽ quy trách nhiệm cho mình.


– Đảm bảo hàng không bị mất trộm khi đóng. Nếu hàng thuộc loại dễ mất và số lượng lớn bạn cần có thêm 1-2 người cho việc quan sát.

Bước 6: Đóng hàng xong, mang packing list hạ & VMG báo điều độ cảng nhập máy.

Bước 7: Thanh lý, vào sổ tàu.

Hiện tại theo quy định mới thì tất cả hàng hóa đóng hàng tại cảng sẽ được đóng tại cảng Mỹ Thủy.


Việc xếp hàng vào container để xuất khẩu có thể thực hiện bằng cách kéo cont rỗng về kho của mình để đóng hàng hoặc ngược lại, kéo hàng của mình ra cảng và đóng vào cont rỗng đang có sẵn tại cảng. Và việc làm theo hướng 2 được gọi là đóng hàng tại cảng hoặc “trải bãi”.

  • Đóng hàng trải bãi gồm những bước chính như sau:

1. Lấy booking yêu cầu đóng hàng tại cảng.

2. Liên hệ điều độ cấp cont rỗng và lấy seal tại cảng (có hãng tàu phải tới hãng tàu lấy seal)

3. Kiểm tra cont đã đạt chưa, phù hợp với hàng mình đóng hay không.

4. Cont ok rồi thì truyền tờ khai có số cont đó (bạn cũng có thể truyền tờ khai trước khi có số cont nhưng phải làm thêm mẫu 31/BKCT/GSQL để thanh lý)

5. Thông báo với hải quan bãi về việc đóng hàng và tiến hành đóng hàng (nhớ thông báo nha). Nếu hàng kiểm thì lúc đóng hàng alo HQ xuống kiểm luôn, nếu miễn thì thôi đóng xong bấm seal.

6. Dùng tờ khai đã thông quan để đi thanh lý vào sổ tàu như hàng xuất thông thường.

***Lưu ý:

– Phải lựa được cont tốt và phù hợp với hàng hóa của mình, kiểm tra “sàn, nóc, góc, cửa, cạnh” xem có lỗi gì không.

– Lúc đóng hàng phải tính toán sắp xếp hàng hóa tối ưu nhất để đóng được vào cont. Tránh tình trạng rớt hàng, do sắp xếp không tốt. Kinh nghiệm của mình là tính sẵn ở nhà và lúc đóng hàng ráp 1 vài dây đầu rồi tính lại xem ổn chưa.

– Để ý tránh tình trạng mất cắp hàng tại cảng trong quá trình xếp dỡ.

#######################################

Nếu kho công ty của bạn nằm ở vị trí mà xe container không thể vào được để đóng hàng? Vậy phải làm sao để xuất hàng đây? Giải pháp là dùng xe tải chở hàng ra cảng và đóng hàng tại cảng luôn.

Quy trình như sau:

  • Yêu cầu hãng tàu hoặc công ty logistics cung cấp cho mình booking đóng hàng tại bãi. Cụ thể là bãi Cát Lái.

iến hành đổi lệnh cấp container rỗng với hãng tàu.

  • Nếu hãng tàu có sẵn container tại bãi luôn thì quá tốt. Nếu không thì sao? Phải yêu cầu cảng chuyển container từ bãi khác sang.Source: http://logisticsinvietnam.vn/
  • Để thuận tiện cho việc đóng hàng và có số container để khai hải quan. Mình đề nghị các bạn xuống thương vụ cảng đăng ký kéo container qua trước khi đóng hàng 1 ngày. Việc này tốn thêm phí nha các bạn, nhưng bù lại hôm sau mình sẽ có container để đóng hàng luôn mà không mất thời gian chờ đợi.
  • Trước khi đóng hàng, liên hệ thương vụ cảng đóng tiền.Source: http://logisticsinvietnam.vn/
  • Qua điều độ đăng ký đóng hàng, lấy số container và seal.
  • Kiểm tra container xem có đủ điều kiện đóng hàng hay không, nếu không thì yêu cầu đổi lại container khác.
  • Mở tờ khai hải quan.Source: http://logisticsinvietnam.vn/
  • Liên hệ đội bốc xếp để sắp xếp đóng hàng.
  • Khi xe chở hàng tới thì tiến hàng đóng hàng.Source: http://logisticsinvietnam.vn/
  • Đóng hàng xong thì báo cho điều độ cảng, tiến hành thanh lý, vô sổ tàu và về nhà nghỉ phẻ.Lưu ý: Nếu lúc bạn truyền tờ khai mà có số cont rồi thì thôi. Nếu chưa có thì bạn làm thêm mẫu 31 để thanh lý cùng tờ khai nữa nhé.

################

Phiếu EIR là gì?
Phiếu giao nhận – hay còn gọi là EIR, là một trong những loại giấy tờ quan trọng trong xuất nhập khẩu.
EIR là viết tắt của cụm tử Equipment Interchange Receipt: hiểu một cách đơn giản đó là 1 loại phơi phiếu ghi lại tình trạng của
container (cont) , ví dụ khi chủ hàng lấy cont ra khỏi depot (ICD – nơi tập kết container) để kéo về kho riêng đóng hàng, sẽ có 1 tờ phơi
ghi rằng tình trạng cont tốt xấu hay thủng rách, ngoài ra có cách thông tin khác như số cont, số xe ô tô kéo cont ra, chủ hàng…;
Tương tự khi đóng hàng xong trả về bãi chứa cont chờ xuất khẩu thì người ta cũng làm vậy, cont có còn tốt hay ko, số chì như thế nào.
Tóm lại, khi cái cont được chuyển giao từ người này sang người khác, thì sẽ phát sinh 1 cái eir để làm bằng chứng. Sau này nếu cái
cont có bị vấn đề, rách hoặc thủng cont chẳng hạn, thì sẽ căn cứ vào cái eir đó, bị ở bước nào thì cái người giao cont ở bước đó chịu
trách nhiệm đền bù thiệt hại.
– Đối với hàng nhập khẩu: bạn cho xe cont vào lấy hàng (nhưng cont lại đang nằm ở bãi ) vậy bạn phải đóng tiền cho xe nâng cont lên
xe cont của bạn. Vậy tiền bạn đóng cho xe nâng cont lên là tiền nâng hạ, và phiếu EIR chính là giấy tờ của cảng cấp cho bạn để chứng
minh bạn đã đóng tiền.
– Đối với hàng xuất khẩu: bạn cho xe cont vào hạ bãi (nhưng cont lại đang nằm trên xe) vậy bạn phải đóng tiền cho xe nâng cont từ xe
cont của bạn xuống bãi cont.Vậy tiền bạn đóng cho xe hạ cont lên là tiền nâng hạ, và phiếu EIR chính là giấy tờ của cảng cấp cho bạn
để chứng minh bạn đã đóng tiền.
Như vậy, Phiếu giao nhận eir này là do cảng cấp cho chủ hàng và Phiếu đóng/dỡ hàng container (STUFFING/UNSTUFFING EIR)
dùng trong các trường hợp như sau:

  • Chủ hàng lấy hàng tại cảng; (hàng nhập)
  • Chủ hàng đóng hàng tại bãi (hàng xuất )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *