Khái niệm của NVOCC

posted in: THỦ TỤC HẢI QUAN | 0

Khái niệm về Freight Forwarder

Freight Forwarder là cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa của bên thứ 3 (Third party Logistics – 3PL). Các công ty Freight Forwarder cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa nội địa, vận tải bằng đường biển và đường hàng không đi quốc tế. Bên cạnh đó các công ty này sẽ giúp khách hàng khai báo các thủ tục hải quan, chuẩn bị các chứng từ vận tải và cung cấp dịch vụ thuê kho bãi, giao nhận hàng.

Khái niệm của NVOCC( Non-Vessel Operating Common Carrier)

NVOCC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh  Non -Vessel Operating Common Carrier là công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển, được xem là nhà vận tải đường biển (Carrier) nhưng lại khác với các hãng tàu (Shipping Line) có nghĩa là họ không sở hữu con tàu nào. Nhưng công ty này lại có khả năng phát hành các vận đơn thứ cấp (House B/L) cho khách hàng và có khả năng cung cấp bảng giá (Tariff Rates), khả năng ký các hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Để trở thành công ty NVOCC trước tiên cần phải là một Freight Forwarder.

Sự khác biệt giữa Freight Forwarder và NVOCC

Sự khác biệt giữa FREIGHT FORWARDER và NVOCC được thể hiện ở các điểm sau:

NVOCC chỉ đề cập đến dịch vụ cung cấp vận tải đường biển trong khi Freight Forwarder có khái niệm rộng hơn, nó cung cấp dịch vụ cho nhiều hình thức vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường hàng không.

Freight Forwarder có thể đặt chỗ với các hãng tàu (Shipping Line) đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng không thể đặt chỗ đi Bắc Mỹ (North America Trade) mà phải thông qua NVOCC vì có FMC Licensing. Khi đó, Freight Forwarder sẽ là đại lý hay đối tác của NVOCC.

NVOCC sở hữu hoặc có thể đi thuê container cho các hoạt động của mình trong khi đó Freight Forwarder thì không.

NVOCC được xem là giống như một hãng tàu ảo “Virtual Carrier” vì họ không sở hữu các tàu nhưng có trách nhiệm như một hãng tàu.

Thực tế ở Việt Nam khái niệm NVOCC khá là ít khi mà hầu như các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực vận chuyển này đều là Freight Forwarder và thực tế họ cũng có thể phát hành cho khách hàng vận đơn thứ cấp (House B/L).

Tuy nhiên để cung cấp cước biển đi Bắc Mỹ (North America Trade) thì Freight Forwarder phải trở thành NVOCC theo quy định của FMC. Từ đó, các NVOCC sẽ có đủ khả năng thiết lập để kí kết hợp đồng cung cấp dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu (Shipping Lines) cho khách hàng trực tiếp hoặc cho các Freight Forwarder khi khách hàng của các công ty này có yêu cầu. Khi đó Freight Forwarder sẽ trở thành  đại lý hay đối tác của các công ty NVOCC. Vì thế khách hàng nên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ vận tải là NVOCC, hơn là một Freight Forwarder không chỉ về mặt giá thành mà còn vì các NVOCC có trách nhiệm và uy tín cao hơn các doanh nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *