Vận chuyển hàng quá khổ, siêu trường, siêu trọng

posted in: VẬN TẢI NỘI ĐỊA | 0

Thế nào là vận chuyển hàng quá khổ, siêu trường

Theo quy định tiêu chuẩn Việt Nam, hàng quá khổ, siêu trường là hàng không thể tháo rời và khi sắp xếp lên phương tiện có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trong phương tiện) như sau:

  • Chiều dài lớn hơn 20m;
  • Chiều rộng lớn hơn 2.5m;
  • Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4.2 m, đối với xe chở container là 4.35 m.

Để vận chuyển hàng quá khổ, siêu trường đòi hỏi đơn vị vận chuyển kinh nghiệm, đầy đủ phương tiện vận chuyển an toàn cũng như những kiến thức về vận tải hàng hóa bắc nam để thực hiện tốt việc chuyển nhanh chóng.

Rủi ro khi vận chuyển hàng quá khổ đi Bắc Nam

Vận chuyển hàng quá khổ đi Bắc Nam không chỉ khiến khách hàng chịu nhiều rủi ro mà còn gây khó khăn cho đơn vị vận chuyển khi vận tải những mặt hàng này.

  • Đơn vị vận chuyển không thể chuyển hàng dễ dàng, nhanh chóng đến người nhận;
  • Hàng hóa dễ gặp rủi ro trong quá trình vận chuyển so với những mặt hàng thông thường khác;
  • Chi phí vân chuyển hàng hóa cồng kềnh, quá khổ khá tốn kém, hàng có thể gặp vấn đề nếu lựa chọn đơn vị kém uy tín, chất lượng;
  • Trường hợp được chuyển ghép với những đơn hàng khác, hàng quá khổ có thể gây ảnh hưởng đến các bưu kiện khác khi vận chuyển nếu gặp sự cố.

Chính vì thế dựa vào kích thước và trọng lượng hàng hóa, khách hàng có thể cân nhắc và lựa chọn các dịch vụ vận tải nguyên xe để đảm bảo hàng hóa được vận chuyển một cách an toàn và nguyên vẹn.

###############

Những quy định vận chuyển hàng quá khổ quá tải trong vận tải đường bộ

Trong vận chuyển hàng hóa quá khổ quá tải hay còn gọi siêu trường siêu trọng bằng đường bộ có rất nhiều yếu tố phải lưu ý và phải nắm rõ như phương tiện vận tải, hàng hóa chuyên chở, cơ quan và pháp lý liên quan.

Quy định liên quan đến vận chuyển hàng quá khổ quá tải được quy định chi tiết tại thông tư số: 46/2015/TT-BGTVT. Dưới đây dưới góc độ nhà vận tải siêu trường siêu trọng cần quan tâm: Quy định hàng hóa quá khổ quá tải.

Hàng quá khổ ( siêu trường) là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau:Chiều dài lớn hơn 20,0 mét.Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét.Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 mét; đối với xe chở container lớn hơn 4,35 mét.

Hàng quá tải ( siêu trọng) là hàng hóa không thể tháo rời, có trọng lượng trên 32 Tấn.

2. Phương tiện vận chuyển hàng.

Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng là phương tiện có kích thước, tải trọng phù hợp với loại hàng hóa vận chuyển; đồng thời phù hợp với các thông số ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.

Trường hợp các rơ moóc kiểu module có tính năng ghép nối được với nhau sử dụng để chở hàng siêu trường, siêu trọng, cơ quan đăng kiểm xác nhận vào Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe với nội dung: “Được phép ghép nối các module với nhau và phải có Giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thẩm quyền cấp phép”.

3. Lưu hành phương tiện vận chuyển quá khổ quá tải trên đường bộ.

Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ phải bảo đảm:

An toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

Phải có giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ

Người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng khi lưu thông trên đường bộ phải tuân thủ các điều kiện quy định ghi trong Giấy phép lưu hành xe; đồng thời tuân thủ chỉ dẫn của người điều hành hỗ trợ dẫn đường, hộ tống (nếu có).

Các trường hợp phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống:

Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;

Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.

Các trường hợp phải khảo sát đường bộ:

Khi xếp hàng lên phương tiện có một trong các kích thước bao ngoài như sau: chiều rộng lớn hơn 3,75 mét hoặc chiều cao lớn hơn 4,75 mét hoặc chiều dài lớn hơn 20 mét đối với đường cấp IV trở xuống hoặc lớn hơn 30 mét đối với đường cấp III trở lên;

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá khả năng khai thác của đường bộ.

 Phương tiện sử dụng : 1 đầu kéo rơ mooc thấp, chiều cao mooc 0,6m. chiều dài mooc 12m, chuyên dụng cho hàng quá khổ 

####################

+ Quy định phương tiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải:

Quy định về phương tiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải với trọng tải, kích thước phù hợp với kiện hàng vận chuyển: Các phương viện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải đều phải có Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường còn hiệu lực.

Trường hợp các rơ móc kiểu module đều có tính năng ghép nối lại với nhau sử dụng để chở hàng quá khổ, quá tải, cơ quan đăng kiểm xác nhận vào Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe với nội dung: “Được phép ghép nối các module lại với nhau và phải có Giấy phép lưu hành xe do cơ quan có thầm quyền cấp phép”.

Trong các trường hợp cần thiết, phương tiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải có thể cải tạo được theo hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định về phương tiện cho phép trên đường bộ:

Phương tiện chuyên chở hàng hóa quá khổ, quá tải trên đường bộ là khá phổ biến nhất. Phương tiện này phải thực hiện theo quy định về lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ, trong Chương III của Thông tư 07/2010/TT-BGTVT.

Giấy phép để lưu hành cấp cho phương tiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này.

Một số loại phương tiện vận chuyển mặt hàng đặc biệt này như sau:

  • Mooc thủy lực.
  • Mooc lùn, mooc sàn.
  • Sà lan.
  • Tàu rời.

Hiện nay, Dịch vụ Logistics có hơn 30 đầu mooc lùn, 13 mooc sàn, 8 mooc thủy lực, 43 đầu kéo và nhiều loại phương tiện khác hỗ trợ cho việc chuyên chở. Chúng tôi đã liên hệ và được cấp phép vận chuyển hàng hóa quá tải, quá khổ trên khắp cả nước, và thậm chí còn là đơn vị xuất nhập khẩu sang nước khác, và hoàn toàn hợp pháp. Luôn đảm bảo khả năng thực hiện với bất kỳ dự án lớn nhỏ nào đều nhanh chóng và rẻ nhất.

+ Trách nhiệm của bên vận chuyển hàng quá khổ, quá tải:

  • Phải có giấy đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật và đầy đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
  • Có đội ngũ lái xe, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề để sử dụng các phương tiện và các thiết bị chuyên dụng.
  • Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án như: khảo sát hành trình xe chạy, vị trí địa hình nơi xếp dỡ, tốc độ xe đi, giờ đi, điểm đỗ,… vận chuyển hàng quá khổ, quá tải luôn đảm bảo an toàn cho người, hàng hóa và công trình giao thông.

Quy định lưu hành xe quá khổ, quá tải:

Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ

Trích Điều 11 thông tư 46/2015/TT-BGTVT)

+  Việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

+  Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:

– Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;

– Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

+  Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ.

Lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ

Trích Điều 14 thông tư 46/2015/TT-BGTVT)

+ Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lưu hành trên đường bộ phải thực hiện theo các quy định tại Điều 11 của Thông tư này

+ Các trường hợp phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống:

– Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;

– Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.

+ Các trường hợp phải khảo sát đường bộ:

– Khi xếp hàng lên phương tiện có một trong các kích thước bao ngoài như sau: chiều rộng lớn hơn 3,75 mét hoặc chiều cao lớn hơn 4,75 mét hoặc chiều dài lớn hơn 20 mét đối với đường cấp IV trở xuống; hoặc lớn hơn 30 mét đối với đường cấp III trở lên;

– Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá khả năng khai thác của đường bộ.

Quy trình thực hiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải:

+ Tiếp nhận đơn hàng:

Quý khách hàng gửi thông tin tuyến đường, đơn hàng.

Dịch vụ Logistics gửi phản hồi cập nhật thông tin chi tiết các lô hàng, loại hàng hóa, quy cách, hạn chế nếu có, đường đi, khách thước cụ thể, phương tiện chuyên chở khả thi, số lần vận chuyển, số lượng xe cần thiết,….

+ Khảo sát trên thực tế tuyến đường vận chuyển:

Khảo sát hàng hóa có sự sai lệch so với hàng kê khai chi tiết hay không

Thực hiện các quy cách đóng gói hàng hóa, đảm bảo an toàn cho kiện hàng hóa và quá trình vận chuyển.

Khải sát với tất các tuyến đường cần phải đi, lựa chọn đường đi có làn đường phù hợp và gần nhất, do hàng container không lọt qua được đường nhỏ hoặc cua xe được, xe container chở hàng quá tải sẽ không qua cầu tải trọng nhỏ, không qua đường đát mềm được,…

Khảo sát tại tất cả các ngại phụ như: có thể thể là dây điện, con lươn, các cầu yếu, trạm thu phí, cổng chào, đường mé sông,…

+ Báo giá và lên phương án chuyên chở:

Phương án vận chuyển cần phải được lên đầy đủ v và hợp lý, gồm có các phương tiện vận chuyển, 1 hoặc kết hợp với việc vận chuyển đa phương thức.

Kê khai chi phí vận chuyển hàng hóa, cùng với các phụ phí phát sinh.

+ Thực hiện vận chuyển hàng hóa theo kế hoạch:

Khi đã thỏa thuận các bên đã thống nhất về bảng giá, phương án vận chuyển, DichvuLogistics.vn sẽ tiến hành vận chuyển theo thiết bị và các điều kiện, chi tiết đã được thỏa thuận theo hợp đồng.

Trong mọi quá trình, phát sinh, trouble trong khi vận chuyển đều được báo cáo rõ ràng với khách hàng.

+ Giao hàng và thanh toán:

Đội xe chuyên phục vụ vận tải vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải đi liên tỉnh, trên toàn quốc,…. Chúng tôi luôn đảm bảo phục vụ tốt với mọi yêu cầu của khách hàng, cam kết về độ an toàn và tiến độ vận chuyển hàng hóa.

#################

Các quy định khi lưu hành xe quá khổ quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng

Lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ: (trích Điều 11 thông tư 46/2015/TT-BGTVT)

1.1. Việc lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải bảo đảm an toàn giao thông và an toàn cho công trình đường bộ.

1.2. Tổ chức, cá nhân là chủ phương tiện, người vận tải, người thuê vận tải hoặc người điều khiển phương tiện khi lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ phải thực hiện các quy định sau:

a) Có Giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ do cơ quan có thẩm quyền cấp;

b) Tuân thủ các quy định được ghi trong Giấy phép lưu hành xe.

1.3. Xe chở hàng hóa vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng hàng hóa cho phép ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe không được phép lưu hành trên đường bộ.

Lưu hành phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ: (trích Điều 14 thông tư 46/2015/TT-BGTVT)

2.1. Phương tiện lưu hành trên đường bộ phải thực hiện theo các quy định tại Điều 11 của Thông tư này.                                                                             

2.2. Các trường hợp phải có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống:

a) Khi xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau: chiều rộng lớn hơn 3,5 mét; chiều dài lớn hơn 20 mét;

b) Tại vị trí công trình phải gia cường đường bộ.

2.3. Các trường hợp phải khảo sát đường bộ:

a) Khi xếp hàng lên phương tiện có một trong các kích thước bao ngoài như sau: chiều rộng lớn hơn 3,75 mét hoặc chiều cao lớn hơn 4,75 mét hoặc chiều dài lớn hơn 20 mét đối với đường cấp IV trở xuống; hoặc lớn hơn 30 mét đối với đường cấp III trở lên;

b) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá khả năng khai thác của đường bộ.

Quy trình làm việc cho một lô hàng dự án siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải:

1. Tiếp nhận thông tin hàng hóa

Sau khi khách hàng gửi thông tin sơ lược yêu cầu báo giá và lên phương án. Bên công ty chúng tôi sẽ gửi lại 1 số yêu cầu về thông tin chi tiết của lô hàng :

– Loại hàng hóa

– Quy cách hàng hóa

Sô lượng hàng hóa ( kiện, cont),kích thước ( Dài, rộng, cao), Trọng lượng

– Xin 1 số hình ảnh hoặc bản vẽ của kiện 

– Tuyến đường vận chuyển

– Yêu cầu tiến độ và thời gian vận chuyển

– Thời gian dự kiến thực hiện.

2. Khảo sát thực tế và tuyến đường đi hàng siêu trường siêu trọng đi qua

Vì các lô hàng khi thực hiện đa số là các kiện có kích thước khủng nên vấn đề khảo sát thực tế là không thể thiều trong quy trinh vận tải

– Khảo Sát Hàng hóa : Xem hàng hóa có bị sai lệch về kích thước và trọng lượng như khách hàng đã cung cấp, xem thực tế hàng tại các điểm móc cáp, đóng gói, …Nhằm lên phương án chính xác và an toàn cho khách hàng.

– Khảo sát tuyến đường :Sau khi sát thực tế hàng hóa hoàn tất quy trình tiếp theo đó là khảo sát trên tuyến đường mà lô hàng đi qua xem có vướng trở ngại nào không ? như dây điện, con lươn trên đường, các cầu yếu, trạm thu phí, cổng chào, các đường sông…

3. Lên các phương án và báo giá cho lô hàng quá khổ quá tải

– Sau khi thu thập thông tin hàng hóa và đi khảo sát thực tế tuyến đường của lô hàng dự án đi qua công ty chúng tôi lên các phương án tối ưu nhất và kèm theo đó là bảng báo giá theo phương án đó

 Các phương án trong vận tải 1 lô hàng siêu trường siêu trọng, quá khổ quá tải thường các phương án sau:

+ Phương án đường bộ: Chỉ sử dụng phương tiện vận tải chuyên dùng trong vận tải bộ để thực hiện vận tải. phương án này thường áp dụng cho những kiện hàng có kích thước quá khổ quá tải nằm trong dưới hạn đường bộ cho phép.

+ Phương án vận tải đa phương thức: Là phương án kết hợp ít nhất 2 loại hình vận tải khách nhau sử dụng liên hiệp vào 1 lô hàng để vận tải. Phương án này thường dùng cho các kiện hàng có kích thước siêu trường siêu trọng quá khổ quá tải mà từ điểm nhận hàng đến giao hàng không thể dùng 1 phương án, mà phải dùng đến từ 2 loại phương tiện như :

Xe – Sà lan

Xe – Tàu

Xe – Sà Lan – Tàu

Sà lan – Tàu

4. Thực hiện vận tải lô hàng siêu trường siêu trọng ( Quá khổ quá tải )

Sau khi Trình bày các phương án kèm công ty sử dụng 1 phương án vận chuyển tối ưu nhất mà 2 bên thỏa nhận bằng văn bản và hợp đồng vận chuyển được ký kết .

Trước khi tiến hành vận tải bộ phận điều độ và kỹ thuật  của công ty sẽ cùng công nhân viên họp thông nhất công tác chuẩn bị .

Trong quá trình thực hiện vận chuyển mọi công nhân viên phối hợp rất nhịp nhàng đúng quy trình an toàn, đúng kỹ thuật nhằm mang lại sự hài lòng của khách hàng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *